นักวิชาการ นิสิต นักศึกษา และคณะแพทย์ทั้งจากจุฬา-มศว ต่างออกแถลงการณ์แสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรงทั้งฝ่ายรัฐ และฝ่ายภาคประชาชน อย่างไรก็ตาม มีแรงผลักดันให้นายกฯ แสดงสปิริต ลาออก หรือ ยุบสภา

จากบรรยากาศทางการเมืองในขณะนี้ ทำให้หลายฝ่ายทั้งนักวิชาการ นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ต่างแสดงความเป็นห่วงถึงสถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี้ โดยเฉพาะหลังจากที่นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ออกพระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จึงได้ออกมาแสดงความคิดเห็นและจุดยืนในรูปแถลงการณ์มากมาย โดยในวันที่ 3 กันยายน มีดังนี้
 
แถลงการณ์ ฉบับที่ 1 โดยกลุ่มคณาจารย์และบุคลากร คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ  วันที่ 3 กันยายน 2551 ความว่า ...
 
ด้วยขณะนี้บรรยากาศของความขัดแย้งและความรุนแรงทางการเมืองได้ขยายตัวออกมากยิ่งขึ้น จนกระทั่งเหตุการณ์เร็วๆ นี้ ทำให้เกิดความสูญเสียทั้งชีวิต ทรัพย์สิน ชื่อเสียงของประเทศรวมถึงบรรยากาศของความสมานฉันท์ของคนในชาติ ทางกลุ่มคณาจารย์และบุคลากร คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยากลัยศรีนครินทรวิโรฒจึงขอแสดงเจตนารมณ์ ดังนี้
 
1.ขอประณามการก่อความรุนแรงจนนำไปสู่การเสียชีวิตและบาดเจ็บในคือนวันที่ 1-2 กันยายนที่ผ่านมา และความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต
2.ขอ ให้รัฐบาลยกเลิกการประกาศ พ.ร.ก. การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินเนื่องจากการประกาศที่ไม่สมเหตุสมผลและ ยังสร้างความตึงเครียดให้มากขึ้นเสมือนการยั่วยุให้เกิดการชุมนุมเรียกร้อง อันอาจนำมาซึ่งเหตุการณ์ที่รุนแรงมากขึ้น

3.ขอ เรียกร้องให้พรรคร่วมรัฐบาลออกมาร่วมรับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ด้วยการถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อแสดงจุดยืนทางการเมืองในการคัดค้าน หรือยับยั้งไม่ให้เกิดเหตุการณ์รุนแรงและขอให้นายกรัฐมนตรีได้แสดงความเสีย สละโดยการยุบสภาหรือลาออกเพื่อเป็นการปลดชนวนความขัดแย้ง ในกรณีที่นายกรัฐมนตรีไม่มีการตอบสนอง ขอให้พรรคร่วมรัฐบาลถอนตัวออกจากการร่วมรัฐบาล เพื่อให้ปัญหาทุกอย่างกลับมาสู่สถานการณ์ที่จะแก้ไขต่อไปได้
4.ขอ เรียกร้องให้สื่อมวลชนทำหน้าที่สื่อสารข้อเท็จจริงให้กับสังคมอย่างตรงไปตรง มา ไม่เป็นเครื่องมือของการสร้างความขัดแย้งให้มากยิ่งขึ้นในสังคม และขอให้ทุกฝ่ายได้ให้การสนับสนุนสื่อมวลชนให้ทำหน้าที่ได้อย่างเต็มที่และ ไม่ควรมีการแทรกแซงการทำงานของสื่อในทุกกรณี


ทางกลุ่ม คณาจารย์และบุคลากร คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒจะได้เชิญชวนให้อาจารย์ แพทย์ บุคลากร นิสิตแพทย์ รวมถึงผู้ป่วยและประชาชนที่มารับบริการได้ร่วมลงชื่อในการเรียกร้องรณรงค์ใน ครั้งนี้ เพื่อให้เกิดความสงบสุขและคลี่คลายปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้นนี้ต่อไป

 

สนับสนุนข่าวโดย หนังสือพิมพ์มติชน

โดย 1.นาย ผดุงเกียรติ  เทียนไธสง  5131202028

      2.นาง สาวเกศินี  ทรายหมอ  5131202061

      3.นาย ณัฐพร  ขันทธรรม  5131202019

      

 

 

 

 

 

edit @ 4 Sep 2008 19:41:24 by Democracy51

Comment

Comment:

Tweet

นักศึกษายังรู้หน้าที่เลยว่าต้องทำอะไร

ยังออกมาช่วยกันทำมาหากินเลย...

#16 By jiraporn janrit 5131601021 Sec: 1 (202.28.47.15) on 2008-09-15 08:58

ความจริงเป็นสิ่งไม่ตาย แต่ถ้าหากว่าคุณสมัครไม่ยอมรับความจริงนั้นก้อเท่ากับว่าคุณไม่เคารพในความเป็นตัวของตัวเอง

#15 By sapatar 5031205149 tr (202.28.47.15) on 2008-09-14 18:59

ไม่รู้จะทำอย่างไรดี

5131202063sad smile

#14 By Democracy51 on 2008-09-07 17:35

ท่านนายกก็ใช้เหตุผลเดิมๆในการอ้าง
ผมมาจากการเลือกตั้ง

ใช่ท่านมาจากการเลือกตั้ง แต่ตอนนี้คนจำนวนมากขนาดนี้มาขอให้ท่านลาออก และบอกถึงเหตุผลที่ท่านสมคนจะลาออกมามากขนาดนี้ ท่านก็สมควรที่จะลาออกเพื่อแสดงสปิริท ไม่ใช่ทนอยู่มาจนถึงงทุกวันนี้

MISS PENRAT SATTAWATCHERAVED
ID 5031205237

ขอฝากบล็อกของเราด้วยนะคะ
http://politicssss.blogspot.com

#13 By politic123 (202.28.47.15) on 2008-09-06 21:36

ช่าย คุณมาจากการเลือกตั้งมันก็ถูกของคุณ
แต่นั่นก็เป็นเพราะ สส.ของพรรคคุณได้สัดส่วนเยอะ
คุณก็เลยได้มานั่งเป็นนายก แต่ถามใจจิงๆ ประชาชนอยากเลือกคุณไม่ ก็คงไม่หรอก
แต่ตอนนี้เค้าไม่ได้ต้องการคุณแล้ว แต่คุณก็ทนจิงๆ ไม่ยอมลาออกสักที
จนตอนนี้เรื่องราวมันชักจะไปกันใหญ่แล้ว


Nareerat Saengkaew
5131601106 Sec.1

#12 By (202.28.47.15) on 2008-09-05 14:47

ช่าย คุณมาจากการเลือกตั้งมันก็ถูกของคุณ
แต่นั่นก็เป็นเพราะ สส.ของพรรคคุณได้สัดส่วนเยอะ
คุณก็เลยได้มานั่งเป็นนายก แต่ถามใจจิงๆ ประชาชนอยากเลือกคุณไม่ ก็คงไม่หรอก
แต่ตอนนี้เค้าไม่ได้ต้องการคุณแล้ว แต่คุณก็ทนจิงๆ ไม่ยอมลาออกสักที
จนตอนนี้เรื่องราวมันชักจะไปกันใหญ่แล้ว

#11 By (202.28.47.15) on 2008-09-05 14:45

เหตุก่รณ์ชักจะบานปลายกันใหญ่ เพราะมีนักศึกษา เยาวชน อนาคตของชาติมาร่วมชุมนุมด้วย รัฐบาลต้องได้รับความกดดันมากยิ่ง ต้องรอดูว่าวิธีการออกมารับมือกับปัญหาจะเป็นอย่างไร เราได้แต่หวังว่ประวัติศาสตร์คงไม่ซ้ำรอย


น.ส.เพียงตะวัน พงษ์ไพบูลย์
ID5131601149

ฝากบล็อคเราด้วยนะคะ
http://thai-political.blogspot.com





#10 By piangtawan (118.172.64.96) on 2008-09-05 00:34

คนฉลาด ยอมรับเผด็จการแบบนี้หรอ สรุป ประเทศไทยคือประชาธิปไตยหรือเปล่า ไม่น่าเชื่อนะ จุฬา ธรรมศาสตร์ เค้าคิดกันแบบนี้ น่าเสียดายวิชาเรียนที่ได้เรียน เฮ้อ คิดได้ไง เฮ้อไม่เข้าใจ

#9 By 5131202081 (61.7.174.171) on 2008-09-04 20:21

ก็เป็นเพียงแนวทางให้เก็บไปขบคิดเท่านั้น

นายกของเราออกจะเหนียวแน่นหนึบขนาดนี้

จะยอมลาออกเพราะเรื่องแค่นี้เรอะ อิอิ

แต่ถ้าจนถึงที่สุดแล้ว เกิดความรุนแรงหรือแรงกดดันมาก

ก็คงต้องออกนั่นแหละ ใครจะมาทนอยู่ได้

ประชาชนต่อต้าน ไม่มีใครเชื่อฟัง เคารพนับถือ

เห้อ แต่ก็อย่างว่า เค้าก็มาอย่างถูกต้อง จะไปต่อต้านเค้า

อย่างเดียวก็ไม่ถูกเท่าไร แต่ถ้าแอบโกงจริง หุหุ

สมควรลาออกแสดงความรับผิดชอบหน่อยนะคะ

513-1601-033 ชมพูนุช sec.1 นิติศาสตร์

#8 By 513-1601-033 ชมพูนุช sec.1 นิติศาสตร์ (202.28.47.15) on 2008-09-04 20:08

ขอบอก แพทย์บางคนก็หากินบนซากศพเหมือนกัน ใช่ว่าคุณเป็นแพทย์แล้วคุณจะทำอะไรก็ได้ จริงด้วย ทำไมคุณไม่ไปบอกพวก พันธมิตรว่าให้หยุดทำลายบ้านเมืองบ้าง เท่าก็บคุณที่มีการศึกษายุให้คนไม่รู้จักกฏกติกา ถ้าคุณได้รับเลือกเข้ามาจากประชาชน คุณยังไม่ได้ทำผิดอะไร คุณถูกคนที่ไม่ได้เลือกคุณเข้ามาไล่อย่างหมู อย่างหมา คุณที่เป็นแพทย์ จะรู้สึกอย่างไร อยากทราบจริงๆ

#7 By ไม่น่า (61.7.174.171) on 2008-09-04 19:29

เป็นถึง รศ. เป็นถึง นศ.จุฬา มสว. นศ.นอก ไม่น่ามีความคิดแค่หางอึ่ง
ถ้าพูดแบบกลางๆ ทางออกมี 2 ทางใหญ่ๆ
1.คือนายกลาออกหรือยุบสภา แต่จะเป็นการทำลายระบอบประชาธิปไตยโดยสิ้นเชิง
เพราะถ้าเลือกใหม่ แล้วสมัครยังได้เป็นนายกอีก พันธมารก็บอกจะชุมนุมอีกแล้ว
แบบนี้มันคืออะไร
2.พันธมารเลิกชุมนุม ทำไมไม่คิดทางที่ 2 ครับ ทุกวันนี้พันธมารทำผิดครับ คือ
ผิด กม. ศาลสั่งแล้วไม่ทำตาม บุกรุกสถานที่ราชการ ทำลายสมบัตฺของชาติ
ชุมนุมโดยทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนมันผิด กม.ครับ
ไม่ทราบว่า รศ. ที่ได้มานี้ ซื้อมาหรือเป่ลา นศ.จุฬาได้สอบมาหรือเปล่า ถึงได้มีสมอง
กลวงแบบนี้ ใช้สมองลำดับเหตุการณืดีๆสิครับว่าเกิดอะไรขึ้น หาข้ออ้างประท้วงไปเรื่อย
ไม่มีจุดยืนที่แท้จริง
สภารัฐวิสาหกิจ...อย่าลืมว่าคุณกินเงินเดือนของประชาชนส่วนใหญ่นะครับ น่าจะมีสามัญ
สำนึกบ้าง
ขอร้องไปยังพี่น้องภาคใต้...คุณปิดสนามบิน ชุมนุม ก็เท่ากับคุณทุบหม้อข้าวตัวเองนะครับ
นักท่องเที่ยวไม่มีแล้วครับ คุณจะกินแกลบรึยังงัย คุณต้องคิดให้มากกว่านี้ครับ สมองมีไว้คิดคับ
เรื่องหวยบนดินออนไลน์...รัฐทำเพื่อประชาชน ประเทศ คุณต้องคิดว่าประเทศต้องมาก่อน
เจ้ามือหวยใต้ดินได้กำไรมหาศาล โดยรัฐบาลไม่ได้อะไรเลย คิดดีๆครับ ไม่มีหวยบนดินคนก็ไป
ซื้อหวยใต้ดิน คนไม่ได้เลิกเล่นหวยครับ
....คนที่เห็นด้วยกับผม ให้กำลังใจหน่อยครับ...

#6 By ..... (61.7.174.171) on 2008-09-04 19:23

เหนด้วยกับ #1


อ้างว่ามาจากการเลือกตั้ง


ถ้ามาจาการเลือกตั้งที่จิงก้อไม่น่าจามาโดนขับไล่แบบนี้นี่นา


หรือว่า......มาจากอย่างอื่นกันหว่า



อันนี้ไม่อาจทราบได้



อีกอย่าง ตอนที่ใช้ตำแหน่งมา


รู้สึกว่าท่านจะไม่ได้พัฒนาอะไรเรยน้า



เอะหรือว่าพัฒนาแต่ในเรื่องที่เราไม่รุก้อไม่ทราบนะ


พอทำอะไรไม่เปนชิ้นเปนอัน


ทำอะไรไม่สำเร็จ ก้อโทษทันที


*เพราะพันธมิตรๆ*


เอะ?ตกลง เค้าเลือกมาให้บริหารประเทศหรือให้มาทะเลาะกับ

ประชาชนกันเนี่ย



อาจจะเปนเพราะว่าเราเปนคนใต้มั้ง



เลือดใต้เรยแรง แบบว่าอยากกลับบ้านไปร่วมชุมนุมจัง



ตอนนี้ก้อกลับบ้านไม่ได้ เพราะเค้าชุมนุมกันที่สนามบิน


คือประมานว่า


สมัครลงไปคงไม่รอดกลับแน่ๆ


เหอๆ อยากรุจังว่าตอนนี้คนที่เลือกไอนี่มาจารุสึกยังไง

#5 By 5131202021Econ/1 (202.28.47.15) on 2008-09-04 19:02

ใช่ค่ะ สถานการณ์ตอนนี้น่าเป็นห่วงมาก
เพราะทั้งสองฝ่าย ทั้งรัฐบาลและพันธมิตร
ต่างก็ใช่ความรุนแรงต่อกัน ทำให้มีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก
รัฐบาลควรแก้ไขสักที ไม่ใช่ปล่อยให้เรื่องมันยืดยาว
เพราะมีจะผลกระทบตามมามากมาย
และสื่อควรเสนอข่าว ให้ตรงตามความจริงที่สุด

พรลีณา แย้มดอนไพร
5131601418
Section 2

#4 By พรลีณา 5131601418 (202.28.47.15) on 2008-09-04 18:27

ถ้าหนูเลือกหัวหน้าห้องเรียนโดยที่มีคนที่ได้คะแนนเสียงมากได้เป็นหัวหน้า ห้อง แต่มีคนเพียง5คนที่ไม่ต้องการ หัวหน้าคนนี้แล้วหนูๆจะเลือกใครล่ะ

#3 By 5131202041 (58.137.50.15) on 2008-09-04 12:32

ถ้าต้องออกจริง ๆ ก็พับเก็บไปได้เลย ประชาธิปไตย

#2 By 5131202081 (58.137.50.15) on 2008-09-04 12:31

ผมมาจากการเลือกตั้ง....ผมไม่ไปไล่ผมเรื่องอะไร
ก็ผมมาจากการเลือกตั้ง

เซง....อ้างอยู่นั่นแหละ.....
การเลือกตั้งไม่ใช่การมอบอำนาจทั้งหมด
เป็นทางนึงของประชาธิปไตรเท่านั้น
ไม่ได้สิ้นสุดแค่การเลือกตั้ง

#1 By ไม่เอ่ยนาม (58.137.50.15) on 2008-09-04 12:25